การผ่าตัดหลัง ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกสันหลัง

บทความโดย : นพ. บดินทร์ วโรดมวนิชกุล

การผ่าตัดหลัง ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

การผ่าตัดหลัง ในปัจจุบันไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะด้วยเทคนิคการรักษาสมัยใหม่ และเทคโนโลยีการผ่าตัดหลังในปัจจุบันที่ถูกพัฒนาขึ้นให้มีความแม่นยำ แผลเล็ก รวมไปถึงแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ จึงมีความปลอดภัยมากกว่าในอดีต ถือว่าเป็นแนวทางการรักษาที่ให้ผลลัพธ์ดี สำหรับผู้ป่วยโรคกระดูกสันหลังเสื่อม เคลื่อน ทรุด หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ที่มีอาการปวดไม่ว่าจะเป็นบริเวณคอ หรือหลัง เช่น ปวดหลังร้าวลงขา ปวดคอร้าวลงแขน มีอาการชา อ่อนแรง เป็นต้น และด้วยเทคโนโลยีการผ่าตัดหลังนี้ทำให้ผู้ป่วยปวดแผลผ่าตัดลดลงและสามารถกลับคืนสู่ชีวิตประจำวันปกติได้เร็วขึ้น



เมื่อใดต้องเข้ารับการผ่าตัดหลัง

ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดหลัง จะต้องมีข้อบ่งชี้ ที่อาจประกอบด้วยข้อใดข้อหนึ่ง ดังนี้

  • มีอาการแสดงของการทำลายเส้นประสาทอย่างรุนแรง เช่น กล้ามเนื้อลีบหรืออ่อนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ
  • มีอาการปวดหลังร่วมกับการควบคุมการขับถ่ายที่เสียไป เช่น สูญเสียการกลั้นอุจจาระ/ปัสสาวะ
  • เมื่อผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยวิธีประคับประคอง หรือการรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัดต่าง ๆ แล้วอย่างเต็มที่เป็นเวลา 6 – 8 สัปดาห์ แต่อาการยังไม่ดีขึ้นหรือไม่สามารถกลับไปดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ
  • มีข้อบ่งชี้ว่าเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง เช่น โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท โรคโพรงกระดูกสันหลังตีบแคบ กระดูกเคลื่อน หรือทรุด เป็นต้น

> กลับสารบัญ


เทคนิคการผ่าตัดหลังมีอะไรบ้าง

> กลับสารบัญ


เทคโนโลยีการผ่าตัดหลังผ่านกล้องแบบแผลเล็ก (MIS)

ปัจจุบันเทคโนโลยีการผ่าตัดหลัง ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องและมุ่งเน้นไปยังรอยโรคของผู้ป่วยโดยตรง ทำให้ลดการเสียเลือด ลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ และลดการบาดเจ็บหลังผ่าตัดลงมากกว่าการผ่าตัดแบบเดิมหลายเท่า อีกทั้งระยะในการนอนพักฟื้นที่โรงพยาบาลที่สั้นกว่า ทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมได้เร็วขึ้น

การผ่าตัดหลังผ่านกล้อง Microscope

การผ่าตัดหลังด้วยกล้องจุลทรรศน์ (Microscopic spine surgery) ถือว่าเป็นหนึ่งในเทคนิคการผ่าตัดแผลเล็ก สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นรายละเอียดที่ชัดเจน และเพิ่มความแม่นยำในการผ่าตัดเนื้อเยื่อบริเวณไขสันหลัง เส้นประสาท และพยาธิสภาพที่เกิดขึ้นที่กระดูกสันหลังที่ต้องการแก้ไข โดยแผลผ่าตัดจะมีขนาดเล็กเพียง 2-3 เซนติเมตร

การผ่าตัดหลังผ่านกล้อง Endoscope

การผ่าตัดผ่านกล้อง Endoscope ที่มีลักษณะเป็นท่อเดี่ยวที่มีเลนส์อยู่ที่ปลายกล้อง โดยมีใยแก้วนำแสงเพื่อช่วยในการมองเห็นรวมทั้งท่อส่งน้ำขนาดเล็กอยู่ภายใน ผ่านทางแผลผ่าตัดขนาด 8 มิลลิเมตร ซึ่งมีช่องใส่อุปกรณ์เพื่อกรอกระดูกและเอาหมอนรองกระดูกออกผ่านช่องขนาดเล็ก ซึ่งเลนส์ของกล้องเอ็นโดสโคป (Endoscope) ที่ปลายกล้องนี้เปรียบเสมือนดวงตาของศัลยแพทย์อยู่ในตัวผู้ป่วย ทำให้แพทย์สามารถมองเห็นความผิดปกติได้อย่างชัดเจน แม่นยำ เลือกตัดออกเฉพาะส่วนที่ทำให้เกิดปัญหาได้โดยไม่ต้องตัดเลาะกล้ามเนื้อส่วนที่ดีออก

> กลับสารบัญ


การรักษาโรคกระดูกสันหลังด้วยวิธีการผ่าตัดหลังในปัจจุบันมีแนวทางรักษาได้หลากหลายวิธี รวมทั้งมีการพัฒนารูปแบบเพื่อลดความเจ็บปวดและลดระยะเวลาพักฟื้นตัวลงมาก ทำให้การผ่าตัดหลังมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแนวทางรักษาก็จะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของโรคและผู้ป่วยในแต่ละบุคคล ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้ข้างล่างเลย




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย